22 August, 2007

What I have learn from this course?


สรุปความรู้ของข้าพเจ้าที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ ตกผลึกออกมาแล้วค่ะ...
เขียนโดย ปรารถนา ผดุงพจน์
g5086063 นิสิตปริญญาเอกหลักสูตรและการสอน
สรุปสิ่งที่ได้รับเป็นความรู้/ทักษะแต่ละกิจกรรมในรายวิชา
1. กิจกรรมการฝึกปฎิบัติในชั้นเรียน
- มีความรู้ทักษะพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ รู้จักโปรแกรมใหม่ๆและวิธีการใช้ให้เป็นประโยชน์
- มีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ ค้นคว้า จัดเก็บ และนำเสนอข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
- มีความสามารถสร้างเว็บไซต์ส่วนบุคคลของนิสิต(PIRUN Website) เพื่อใช้เป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ส่วนบุคคล และ แสดงผลงานเพื่อการประเมินในรายวิชา(E-Portfolio)
- มีทักษะในการสื่อสารและนำเสนอสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต มากขึ้นกว่าเดิม
2. การจัดทำโครงการและต้นแบบ
- ได้ ฝึกการเขียนขออนุมัติโครงการ
- มีความรู้และความสามารถในการการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อออกแบบ และพัฒนาหลักสูตรและการสอน ในเนื้อหาและระดับการศึกษาที่ตนเองปฏิบัติงานอยู่
3. การจัดทำแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์(E-Portfolio)
- รู้จักว่าแฟ้มสะสมงานอิเล็กทรอนิกส์(E-Portfolio) คืออะไร แสดงถึงอะไรได้บ้าง โดยจะแสดงผลบนPIRUN Website
- ทำให้รู้จักการเก็บ รวบรวม บันทึก ในสิ่งที่ได้ศึกษาตลอดภาคเรียนไว้ให้ผู้อ่านรู้จักตัวเราในการเรียน การศึกษา และความสามารถของตนเอง
4. กิจกรรมกลุ่ม
- รู้จักการไปศึกษาค้นคว้า นำเสนอ และอภิปรายด้วยตนเองและนำกลับมา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน
จากหัวข้อที่อาจารย์กำหนดในงานแต่ละชิ้น
- สามารถสรุปรายงานผล การศึกษาค้นคว้า นำเสนอ และอภิปราย ในลักษณะของผลงานกลุ่ม
- มีความรับผิดชอบต่อการเรียนของตนเองและต่อการเรียนร่วมกับเพื่อนในการเรียนการสอนแบบกึ่ง
ออนไลน์
- รู้ทักษะในการเข้าสังคมและการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างไรให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด

สรุปแนวคิดเกี่ยวกับวิธีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดหลักสูตรรายวิชา และจัดการเรียนการสอน ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชา162611 นี้ คิดว่าจะนำไปใช้ได้
เนื่องจากรับผิดชอบในการสอนรายวิชาภาษาอังกฤษ คิดว่าแนวคิดเกี่ยวกับวิธีการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดหลักสูตรรายวิชาและจัดการเรียนการสอน ที่ได้รับจากการเรียนครั้งนี้ สิ่งที่คาดว่าสามารถนำไปใช้ได้หลังจากที่ทราบว่าในปัจจุบันมีนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้น มีประเด็นปัญหา และแนวโน้มที่ส่งผลต่อการพัฒนาหลักสูตร และการสอน โดยเฉพาะในสิ่งที่กำลังเป็นทิศทางและความเคลื่อนไหวในปัจจุบันและอนาคตทั้งในประเทศและต่างประเทศ คือแนวคิดเรื่องการสอนของครู ควรจะเปลี่ยนเป็น E-Teaching หมายถึงการสอนที่ส่งเสริมให้การเรียนเกิดประสิทธิภาพด้วยการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆต้องนำเอาเทคโนโลยี สื่อประสมแบบต่างๆที่ทันสมัยเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนโดยไปสร้างแหล่งเรียนรู้ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตให้มากกว่าแต่เดิมเช่นในการเรียนหรือศึกษาเพิ่มเติมผ่านระบบ e-learning , e-course ในรายวิชาต่างๆให้น่าสนใจ และให้แตกต่างจากการที่ผู้เรียนได้เรียนจากในห้องเรียน ซึ่งครูต้องมีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และโปรแกรมพื้นฐานง่าย ๆ เช่น Microsoft Word , Excel, Power Point และ FrontPage 2000 เพื่อสร้างสื่อประกอบการเรียนการสอนแบบ Electronic Text/Media หรือสามารถรู้วิธีการสร้าง จุดมุ่งหมายของการใช้สื่อ ลักษณะของสื่อกับ designer ได้ และครูต้องสามารถวางแผนที่จะนำ ICT ต่าง ๆมาประยุกต์ใช้การเรียนการสอนของตนได้ อีกทั้งครูต้องมีทักษะที่จะสอนนักเรียนให้ใช้ ICT ในทางที่เหมาะสมเพื่อสื่อสารระหว่างเรียนจึงจะเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนมากที่สุด


No comments: